THIÊN LONG BÁT BỘ LÀ GÌ

 - 
*

*

*

Bàn luận

Nhân phim đam mỹ bị cấm, nghĩ về về tình tri kỷ

Chỉ nhân vật mới tất cả tri kỷ, không có tình các bạn giữa kẻ cướp.

Bạn đang xem: Thiên long bát bộ là gì


*

Thiên Long bát Bộ là sản phẩm dài độc nhất vô nhị của Kim Dung. Với ngay gần hai triệu chữ được đăng liên tục trong vòng bốn năm trên Minh báo Hồng Kông cùng Nam Dương yêu đương báo Singapore, Thiên Long chén bát Bộ có kết cấu phức tạp, khối hệ thống nhân đồ rộng lớn, phạm vi trải dài không bến bờ từ Đại Tống đến Thổ Phồn, Tây Hạ, Đại Lý, Đại Liêu,… bên phê bình nai lưng Mặc đã gọi Thiên Long chén Bộ là 1 cuốn “Lục Quốc diễn nghĩa” có bối cảnh võ hiệp. Trong khi Thiên Long bát Bộ còn khá nổi bật vì cất đựng lòng tin Phật giáo hết sức rõ rệt.

Ngày 27. 10. 1994 tại đh Bắc khiếp trước sự nghênh tiếp của rộng một ngàn sinh viên hâm mộ, Kim Dung vẫn trả lời thắc mắc của khán giả: “Thiên Long chén Bộ hợp lý và phải chăng là diễn đạt quan niệm nhân sinh của ngài?”. Ông đáp: “Trong Thiên Long chén Bộ, có phần biểu đạt quan niệm nhân sinh của tôi. Lúc đó trong tôi có tư tưởng triết học Phật giáo. Phật giáo khá bi thảm đối cùng với nhân sinh, nhận định rằng đời người là bể khổ. Vô luận nhân sinh tốt đẹp đến gắng nào, sau cùng rồi cũng chết. Tuy nhiên Phật giáo còn có quan niệm khác, tuy con bạn không tránh khỏi cái chết, cơ mà vẫn còn có những lúc tái sinh, sau này có thể đời sống tốt hơn, hoàn toàn có thể cống hiến được sức mình, rất có thể giúp đỡ được fan khác.”


*

Bìa sách Thiên Long chén Bộ thời kỳ đầu


Tinh thần Phật giáo của Thiên Long bát Bộ được diễn tả ngay trường đoản cú tựa đề tác phẩm. Thiên Long bát Bộ là cụm từ chỉ tám bộ chúng sinh, trong đó có chủng loại giống fan nhưng không phải người (nhân-phi-nhân) thường mang lại nghe Phật thuyết giảng trong ghê Đại Thừa. Các loài này phần nhiều có xuất phát từ tín ngưỡng Ấn Độ giáo. Trước lúc Phật giáo ra đời, người dân Ấn Độ đã thờ phụng tám một số loại thần linh kia rồi. Về sau chúng được hấp thụ vào đạo Phật, trở thành những vị thần hộ trì trần thế nhưng vẫn chưa ra khỏi kiếp luân hồi.

Tựa đề Thiên Long chén Bộ rất cực nhọc dịch ra tiếng Anh, hiện tại có bố cách dịch chính: Demi-Gods & Semi-Devils, Eight Books of the Heavenly Dragons, với phiên âm Tian Long bố Bu. Khi mới bước đầu bắt tay viết Thiên Long bát Bộ, Kim Dung đã bao gồm ý định dựng tám nhân vật bao gồm theo tám vị thần Hộ pháp nhà Phật, thế nhưng câu chuyện càng đi sâu càng phức tạp và vấn đề phân các loại “ai là ai” trở nên khó khăn hơn khôn cùng nhiều. Đây vẫn là một trong những chủ đề được thích thú trong giới Kim học. Bài viết này không nhằm nỗ lực phân chia rạch ròi những nhân đồ dùng theo tám bộ chúng sinh nhưng mà trên hết ý muốn khơi gợi một cuộc đối thoại trong những người thông hiểu Kim Dung và Phật học.

1. Thiên

Đứng đầu trong tám bộ chúng sinh là Thiên, có cách gọi khác là Thiên bọn chúng hay Thiên thần. Trong giờ đồng hồ Ấn Độ, phiên âm của Thiên là Deva, bao gồm các chúng sinh sinh hoạt sáu cung trời bao gồm thân hình phát hào quang đãng rực rỡ. Deva luôn là nam (dạng bạn nữ của Thiên là Devi) có tác dụng thiện, nói thiện, cùng nghĩ thiện. Chư thiên tuy thừa hưởng phúc báu to to hơn người thường nhưng vẫn nằm trong khoảng sinh tử. Trước lúc chết, chư thiên sẽ có được năm triệu chứng: áo xống mủn nát, hoa trên đầu tàn héo, thân thể bốc mùi, nách đổ mồ hôi, đứng ngồi không yên, đó là thời kỳ gian khổ nhất của chư thiên. Vua trời Đế đam mê (Indra) là thủ lĩnh chư thiên.


*

Tượng Đế ưng ý (Indra) ở Myanmar


Dựa theo diễn tả trên, có thể kết luận nhân vật tương xứng với vị thế chư thiên đó là Tiêu Phong. Khi Tiêu Phong lần đầu tiên xuất hiện, uy vũ của chàng đã khiến cho Đoàn Dự chấn động trọng tâm thần, không kiềm được nảy lòng ngưỡng mộ.

Một đại hán ngồi ngơi nghỉ phía tây nghe thế quay đầu lại nhìn, song mắt hờ hững sáng quắc lướt qua khía cạnh chàng. Đoàn Dự thấy bạn đó thân thể thiệt là cao lớn, chừng xấp xỉ ba mươi, mặc áo vải màu sắc tro cũ kỹ đã sờn rách, mi rậm mắt to, mũi cao miệng rộng, khuôn khía cạnh vuông vức hình chữ quốc, tuy nhuốm vẻ phong sương mà lại đầy vẻ uy nghiêm.

Đoàn Dự vào bụng nắc nỏm khen thầm: “Quả là một trong đại hán hiên ngang! Hẳn đây là một tráng sĩ bi ca khí khái của nước yên nước Triệu nơi khu vực miền bắc chứ Giang Nam hay Đại Lý ko thể đã đạt được người như thế này. Bao Bất Đồng tự bản thân huênh hoang anh khí ngất xỉu trời nhưng đề nghị người như thế này mới xứng đáng bốn chữ đó”.


*

Tranh vẽ Tiêu Phong bên trên bìa sách “Thiên Long bát Bộ”


Nếu coi vị sư già quét miếu Thiếu Lâm công huân siêu phàm nhập thánh, tự bi vô hạn là Phật sống, thì chỉ còn Tiêu Phong xứng danh vị trí số một trong những “thế giới bọn chúng sinh” của Thiên Long bát Bộ. Tự võ công, phẩm chất, mang lại tính phương pháp anh hùng, đấng mày râu đều khiến nhân sĩ Tống Liêu, giang hồ nhì phe hắc đạo bạch đạo cần nghiêng mình thán phục. Tiêu Phong hào sảng mà không thô lỗ, anh phong lẫm liệt mà lại vẫn kín đáo đáo khôn ngoan. Chỉ một lộ sản phẩm Long Thập chén Chưởng đủ để Tiêu Phong trấn áp quần hào Tụ hiền lành Trang, trong tương lai lại tấn công cho bọn Mộ Dung Phục, Đinh Xuân Thu lác mắt. Tiêu Phong trước là bang chủ mẫu Bang công ty Tống, sau lãnh chức nam giới Viện hoàng thượng nhà Liêu, khí chất lãnh tụ luôn hiển hiện. Chàng vị một mảnh thật tâm với A Châu mà lại hết lòng chiếu cố cho cô em gái điêu ngoa của phụ nữ là A Tử, phần đời còn lại không màng đàn bà sắc lẫn danh vọng, lại mang thân mình đánh đổi cuộc sống yên lành mang đến nhân dân nhị nước.

Xem thêm: Ig Là Gì ? Ý Nghĩa Của Từ Ig

Tiêu Phong thỏa mãn tất cả những tiêu chí hào quang, nhân hậu, lớn lao của một bậc chư thiên, và cũng không tránh khỏi chiếc chết. Nếu như năm triệu chứng trước lúc qua đời của chư thiên được call là “thiên nhân ngũ suy,” thì Tiêu Phong cũng trải qua năm bi kịch cá nhân: bố mẹ bị hại, dòng Bang khai trừ, đồng đội tuyệt giao, làm thịt lầm A Châu, phản nghịch lại Khiết Đan. Chết choc của Tiêu Phong là sự dâng hiến mang lại hoà bình, dẫu vậy cũng là giải pháp tự xong đau khổ.


*

Một bìa sách “Thiên long chén bộ”


2. Long:

Đứng lắp thêm hai vào tám bộ là rồng, còn được gọi là Long bọn chúng hay Long thần.

Trong Ấn Độ giáo, Long chính là Naga, là chủ các loài thuỷ tộc sống sinh sống biển. Loài rồng bao gồm vị trí rất đặc trưng trong tín ngưỡng Phật giáo và cũng rất được người dân Ấn Độ tôn sùng. Theo truyền thuyết, long của Ấn Độ không tồn tại chân nên dáng vẻ giống loại rắn, nhưng lại ở đấy là loại rắn chúa, rắn thần để sáng tỏ với rắn thường xuyên Sarpa. Nhiều khi rắn Naga còn là loại hổ với bành bảy đầu. Trong kinh Udana, khi Đức Phật thiền định dưới nơi bắt đầu cây bồ đề thì trời đất tối sầm, mưa to lớn ập xuống kéo dài suốt bảy ngày liền, lúc đó một con rắn thần thương hiệu là Mucalinda mở ra quấn xung quanh đầu ngài, đảm bảo cho đức cụ Tôn khỏi mưa gió. Trong các kinh kì cục xuất hiện nay rắn thần đến lễ Phật; rắn cũng là sinh vật thứ nhất (ngoài người) quy y Tam bảo. Khi Naga gia nhập vào trung quốc thì biến hóa Long vương và nối liền với hoàng thất cao quý. Thiên tử mặc áo long bào, ngồi ghế long ỷ, phương diện mày call là long nhan, thân mình call là long thể, đó là khởi nguồn từ sự kính trọng với loại rồng nhưng mà ra.


*

Long thần Naga bảy đầu bịt cho Đức Phật ngồi thiền


Nhân vật tương ứng với Long thần của Thiên Long chén bát Bộ là Đoàn Dự.

Đoàn Dự là nhân vật có thật trong lịch sử, chính là vị vua sản phẩm công nghệ 16 của vương quốc Đại Lý. Ông trị bởi từ 1108 đến 1147, cũng là quân vương trên vị lâu độc nhất vô nhị trong lịch sử dân tộc Đại Lý. Cháu nội Đoàn Trí Hưng của ông cũng được tiểu thuyết hóa thành Nam đế trong Xạ Điêu anh hùng truyện. Suốt đa số chiều dài Thiên Long chén bát Bộ, Đoàn Dự là 1 trong vương tử tươi tắn có phần ngờ nghệch nhưng đã tất cả uy của loài rồng.

Thứ nhất, đại trượng phu là nam nhi duy duy nhất của Đoàn Diên Khánh chủ yếu tông nhà Đại Lý, là hoàng thái tử chân truyền. Cuối truyện phái mạnh lên ngôi đường hoàng có tác dụng vua Đại Lý, đó là trở về “nguyên bản” loài rồng.

Thứ hai, hoàng gia Đại Lý sùng đạo Phật, những triều hoàng đế khi rời ngôi phần nhiều xuất gia sinh hoạt Thiên Long tự. Bản thân Đoàn Dự cũng có thể có tấm lòng hướng Phật, chàng liên tục trích dẫn ghê Phật, ghét bạo lực, nhân ái yêu quý người, coi thường vật chất.

Thứ ba, Đoàn Dự học tập được Bắc Minh Thần Công rất có thể hút nội lực bạn khác, nhờ vào cơ duyên kì ảo lại luyện môn Lăng ba Vi Bộ, dịch chuyển thoắt ẩn thoắt hiện, không khác gì loài dragon kỳ túng thiếu và táo bạo mẽ.

Xem thêm: Gross Profit Là Gì ? Lợi Thuật Ngữ Trong Ngành Kế Toán Bạn Cần Biết


*

Tranh minh họa Đoàn Dự


Theo tởm Phật, vào tám các loại thần chỉ có Thiên thừa hưởng phúc vi diệu, với Long tất cả thần nghiệm màu nhiệm nhất, còn sáu loài còn sót lại tuy có tài năng biến hóa nhưng trung tâm chưa đầy đủ tốt. Vậy nên Thiên với Long mở đầu tám bộ chúng sinh, dẫn đến call tắt là Thiên Long bát Bộ. Trong tòa tháp này của Kim Dung, Tiêu Phong với Đoàn Dự cũng là hai nhân vật chủ yếu số một, số hai ăn khớp với hình dạng của Thiên cùng Long.

*

Bài tiếp theo: “Ai là Dạ Xoa cùng ai là Atula?”

*

Về chưởng Kim Dung:

- Truyện Kim Dung (phần 1): phàm đại hiệp đều đề xuất mồ côi cha

- Truyện Kim Dung (phần 2): bildungsroman muốn li kỳ thì phải thiếu vị trí nương tựa

- “Tiếu Ngạo Giang Hồ” và cách mạng văn hóa (phần 1): từ red color của khía cạnh trời 8, 9 giờ sáng

- “Tiếu Ngạo Giang Hồ” và biện pháp mạng văn hóa (phần 2): cũng thanh trừng, cũng sùng bái cá nhân

- “Tiếu Ngạo Giang Hồ” và bí quyết mạng văn hóa (phần 3): ba lý do của một tín đồ khôn ngoan

ai là Thiên, ai là Long?" style="color: #800000;">- Về ‘Thiên long chén bát bộ’ (phần 1): ai là Thiên, ai là Long?

ai là Dạ Xoa, ai là Atula?" style="color: #800000;">- Về ‘Thiên long chén bát bộ’ (phần 2): ai là Dạ Xoa, ai là Atula?

còn ai là Garuda với ai là Khẩn na La?" style="color: #800000;">- Về ‘Thiên long bát bộ’ (phần 3): còn ai là Garuda và ai là Khẩn mãng cầu La?

- Đọc Kim Dung (bài 1): Quách Tĩnh – Bảy lần leo núi để thành núi

- Đọc Kim Dung (bài 2): Dương quá – chọn vực sâu nhằm tìm tri kỷ

- Đọc Kim Dung (bài 4): “tình thánh” Dương quá và hình mẫu máu

- Đọc Kim Dung (bài 5): ba thách thức đắng và một cái kết ngọt mang lại Dương Quá

- Vi tiểu Bảo (bài 1): “thằng vô lại nhỏ” được Kim Dung gửi gắm toàn biểu tượng

- Vi đái Bảo (bài 2): phản anh hùng đạt được mọi thứ mà nhân vật khó có

Ai đẹp mắt nhất? Ai nghề nghiệp và công việc ổn nhất?" style="color: #800000;">- trong ngũ bá kẻ làm sao về nhất? (bài 1): Ai rất đẹp nhất? Ai nghề nghiệp và công việc ổn nhất?

Tính ai tuyệt nhất? công ty ai thích hợp nhất?" style="color: #800000;">- vào ngũ bá kẻ nào về nhất? (bài 2): Tính ai tuyệt nhất? bên ai say đắm nhất?

CORONA888