CÁC THẦN THÚ TRONG TRUYỀN THUYẾT TRUNG QUỐC

 - 

Trong quyển Chu dịch gồm một câu nói: “Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh chén quái” – giải thích về cách làm hình thành và quá trình khai thiên lập địa; từng thần thú gắn liền với một phương với một color chính, và hoàn toàn có thể còn đại diện thay mặt cho những khía cạnh không giống như các mùa trong năm, những đức tính và các nguyên tố. Tứ Tượng nói một cách khác bằng nhiều tên thường gọi khác như Thiên bỏ ra Tứ Linh, Tứ Thần tốt Tứ Thánh.

Bạn đang xem: Các thần thú trong truyền thuyết trung quốc

Các bạn hãy cùng Hoa Lạc mày mò về những sinh vật thần thoại này nhé!


Contents

3 NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ luân phiên QUANH TỨ TƯỢNG
GÓC NHÌN THIÊN VĂN HỌC

*

Người trung hoa cổ đại phân định 7 chòm sao thành Tam viên – Tứ tượng. Tam viên được sắp đến xếp theo như hình tam giác xung quanh quanh vùng Bắc rất và chòm sao Bắc Đẩu. Để tiện lợi cho câu hỏi quan sát chuyển động của mặt trời, phương diện trăng và năm giới (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ), tín đồ xưa đã lựa chọn ra 28 tọa độ (nhị thập chén bát tú) nằm gần 12 cung hoàng đạo của phương Tây với xích đạo, mỗi tọa độ là một chòm sao. Mỗi 7 chòm sao trong 28 tú sẽ khởi tạo thành 1 tượng. Nước ngoài vi của Tam viên là Tứ tượng: đông – yêu thương long, tây – Chu tước, phái nam – Bạch hổ, bắc – Huyền vũ.

NGŨ HÀNH

*

Theo thuyết ngũ hành, bên cạnh tứ tượng thì gồm thêm một thánh thú không giống là hoàng lân/ kỳ lân. Đây là linh thú có uy quyền tối cao và là đại lãnh đạo cho Tứ tượng.

Thanh long trấn giữ lại phương đông, thay mặt cho ngày xuân – màu xanh – mệnh mộc.

Chu tước trấn giữ phương nam, đại diện thay mặt cho ngày hạ – màu đỏ – mệnh hỏa.

Bạch hổ trấn duy trì phương tây, thay mặt đại diện cho mùa thu – màu trắng – mệnh kim.

Huyền vũ trấn giữ phương bắc, đại diện cho ngày đông – màu đen – mệnh thủy.

Hoàng lấn trấn giữ ở trung tâm, đại diện thay mặt cho màu kim cương – mệnh thổ.

NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ xoay QUANH TỨ TƯỢNG

THƯƠNG LONG/ THANH LONG

*

Ngoại hình: từ “long” dùng để chỉ những con rồng, cả phương Đông với phương Tây, hình ảnh loài rồng hồ hết được thể hiện cho loài linh vật huyền thoại có sức mạnh phi thường.

Tại một số nước châu Á, rồng được mô tả bao gồm mình rắn, vảy cá, bờm sư tử, sừng hươu, không có cánh mà lại biết bay, trong lúc rồng ở châu Âu được mô tả giống hệt như một bé thằn lằn khổng lồ, bao gồm cánh như dơi với biết phun lửa. Đa số các nước châu Á coi rồng là con vật linh thiêng, vào khi các nước châu Âu lại coi long là hình tượng của cái ác và sự hung dữ.

Xem thêm: Xe Sedan Là Gì ? Cách Nhận Biết & Phân Biệt Chi Tiết Nhất Sedan (Ô Tô)

Báo chí: Bốn con Rồng châu Á xuất xắc Bốn bé Rồng bé dại là một thuật ngữ dùng để làm chỉ nền tài chính của những quốc gia/lãnh thổ: Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore với Hồng Kông – 4 nền tài chính đã trải qua quá trình công nghiệp hóa thần tốc đồng thời gia hạn được tốc độ tăng trưởng đặc biệt cao trong số những năm từ những năm 1960 cho đến đầu cụ kỷ 21.

Tuy nhiên, văn hóa phương Tây cho rằng rồng là hình tượng không suôn sẻ nên những bài xích báo khi đưa ngữ sẽ dùng “con hổ” thay do “con rồng”.

CHU TƯỚC/ CHU ĐIỂU

*

So sánh với văn hóa truyền thống phương Tây, bạn ta dễ dàng nhầm lẫn Chu tước với Phượng hoàng mặc dù có ngoại hình tương đồng, tuy nhiên là hai sinh đồ gia dụng khác nhau. Phụng hoàng là sinh vật kẻ thống trị huyền thoại của những loài chim, có contact với hình tượng lửa và mặt trời mọc, được link với phi tần Trung Quốc, y hệt như rồng được links với Hoàng đế; trong khi Chu Tước là 1 trong những sinh vật thần thoại trong Thiên văn học tập Trung Quốc.

BẠCH HỔ

*

Trong tứ tượng, chỉ có Bạch hổ là sinh vật bao gồm thật.

Trong phong thủy nhà ở, tín đồ ta thường nhắc tới “tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ, chi phí Chu Tước, hậu Huyền Vũ”. Nghĩa là khoanh vùng bên Bạch hổ buộc phải nên gồm thế khu đất cao ngắn lại hơn nữa bên Thanh Long. Vì hổ ngửng đầu quá cao sẽ lấn lướt rồng làm cho mất bằng phẳng phong thuỷ, vì thế thì vùng khu đất kém đi sự như ý và phúc lành đến gia chủ.

HUYỀN VŨ

*

Hình dạng căn nguyên của Huyền Vũ là bé vũ màu sắc đen, là 1 trong những linh vật phối hợp của rắn cùng rùa, là linh vật rất cổ của Trung Hoa. Trong truyền thuyết thần thoại về tổ của tín đồ Trung Quốc, Phục Hi là Tổ phụ tất cả hình rùa, thiếu phụ Oa là Tổ mẫu có hình rắn. Sự phối kết hợp giữa rắn và rùa thay mặt cho sức khỏe trí tuệ và sự trường tồn.

Ngoài ra, nhiều người hay lầm lẫn Huyền vũ với Quy do có cùng dáng vẻ loài rùa, mà lại Huyền vũ tất cả đuôi rắn. Trong bốn thiêng vật mà Lễ ký kết chép: “Long, lân, quy, phụng vị đưa ra tứ linh” (Rồng, kỳ lân, rùa, phượng hoàng gọi là tứ linh). Bốn linh vật này chỉ tất cả rùa là gồm thật.

Tại Việt Nam, Huyền vũ nói một cách khác là Trấn Vũ (hay Trấn Võ), Huyền Thiên Trấn Vũ, vị thần trấn trị phương Bắc. Thần đã hỗ trợ An Dương vương trừ các loại ma quỷ trong lúc xây thành Cổ Loa bên dưới tên Thanh Giang sứ trả (cùng thần Kim Quy hồ Gươm). Thần được thờ trong Đền tiệm Thánh (Trấn Vũ Quán) – là một trong những trong Thăng Long tứ trấn, Thăng Long tứ quán, được thiết kế dưới thời Lý Thái Tổ (1010-1028).

Xem thêm: Flash Sale Là Gì - Shopee Vn Helpcenter

TỔNG KẾT

Tứ tượng là 1 trong khái niệm rộng trong thiên văn, triết học và tử vi phương Đông. Gần như thần thú này có ý nghĩa sâu sắc tâm linh cùng tôn giáo đặc trưng và phổ cập ở các tổ quốc trong vùng văn hóa truyền thống Đông Á.